Fimmtudagur, 27. ágúst 2009
"Gimli Glider" - Þegar Boeing 760-200 þotan varð eldsneytislaus í 12 km hæð og sveif tugi kílómetra að yfirgefnum flugvelli í Íslendingabyggðinni Gimli í Kanada
Þetta er líklega þekktasta nauðlending farþegaflugvélar í sögu flugsins. Einstaklega fróðlegt vídeó er hér fyrir neðan.
Árið 1983 varð Boeing 767-200 farþegaþota gjörsamlega eldsneytislaus í 41.000 feta hæð þegar hún var hálfnuð á leið sinni milli Montreal og Edmonton í Kanada. Flugstjóranum Bob Pearson og flugmanninum Maurice Quintal tókst að láta vélina svífa niður og lenda á gömlum herflugvelli í Gimli. Hægt er að finna mikið um þetta merkilega atvik á netinu með því að leita að "Gimli Glider".
Það var fyrst og fremst flugstjóranum að þakka hve ótrúlega giftusamlega tókst til. Ástandið var þannig að skyndilega stöðvuðust báðir hreyflar flugvélarinnar og þessi stóra farþegaflugvél breyttist fyrirvaralítið í svifflugu tugi kílómetra frá næsta flugvelli. Sem betur fer mundu menn eftir gömlum herflugvelli mun nær en Winnipeg og tókst að láta farþegaþotuna svífa þangað. Það hefði varla tekist nema fyrir þá tilviljun að aðstoðarflugmaðurinn hafði gengt herþjónustu á þessum gamla yfirgefna flugvelli og vissi því um hann, og ekki síst vegna þess að flugstjórinn var reyndur svifflugmaður, en á það reyndi verulega við aðflug og lendingu. Vegna þess að flugvélin var gjörsamlega eldsneytislaus varð hún einnig rafmagnslaus. Það varð að setja út litla vindmyllu til að knýja glussakerfið fyrir nauðsynlegustu stýrifletina. þ.e. hliðarstýri, hallastýri og hæðarstýri. Ekki var nóg afl fyrir vængbörðin (flapsa) og lofthemla (spoiler). Jafnvel ekki nóg til að koma hjólastellinu almennilega niður. Þessi fullkomna stóra farþegaþota var semsagt búin svona vindmyllu, sem kallast RAT (Ram Air Turbine). Smellið á litlu myndina vinstra megin til að sjá svona grip.
Mælitæki urðu að miklu leyti óvirk og ekki var unnt að nota vængbörðin til að stjórna aðfluginu. Flugstjórinn greip því til þess gamla ráðs að "slippa" flugvélinni að flugvellinum, þ.e að nota aðferð sem kallast sideslip. Hliðarstýrinu á stélinu og hallastýrum á vængnum er þá beitt þannig að flugvélin flýgur rammskökk og loftmótstaðan eykst gríðarlega, Þannig lenda menn stundum svifflugvélum og litlum flugvélum sem ekki eru með vængbörð, svo sem Piper Cub og ýmsum listflugvélum. Aldrei höfðu menn lent farþegaflugvél þannig, og var það líklega aðeins færni Pearsons flugstjóra sem gamalreynds svifflugmanns að þakka að það tókst.
Þegar þotan nálgaðist Gimli flugvöll var hún allt of hátt uppi til þess að geta svifið niður á brautarenda. Hún var samt ekki nægilega hátt til að geta svifið hálfan eða einn umferðarhring meðan hún var að lækka flugið. Flughemlar voru óvirkir. Hefði flugið verið lækkað með því að steypa flugvélinni að brautarendanum, þá hefði flughraðinn einfaldlega aukist og ekki verið nokkur möguleiki á að stöðva flugvélina á brautinni. Eini möguleikinn var að nota "sideslip" og auka þannig loftmótstöðuna verulega þannig að vélin missti hratt hæð, og rétta hana síðan af rétt áður en hún snerti brautina.
Í ljós kom þegar flugvélin var komin að flugbrautinni að þessi gamli herflugvöllur var alls ekki yfirgefinn þennan laugardag, því þar stóð yfir fjölskylduhátíð eins konar kvartmílubílaklúbbs. Þá kom sér illa að ekki var gert ráð fyrir flautu í þotunni til að vara fólkið við , enda munaði litlu að illa færi þegar hún sveif hljóðlaust niður að mannþrönginni. Þá var það eiginlega lán í óláni að nefhjól flugvélarinnar var fast uppi, þannig að hún rann áfram á flugbrautinni með nefið niðri, og stöðvaðist því mun fyrr en ella hefði verið.
Kvikmyndin sem hér er fyrir neðan í fimm hlutum lýsir þessu atviki vel. Þar er m.a viðtal við flugstjórann. Mjög áhugaverð mynd sem enginn má láta fram hjá sér fara . Fróðlegt er að hlusta á viðtölin við flugstjórann, flugfreyjuna og fleiri sem tóku þátt í þessari nauðlendingu.
Sjá nákvæma lýsingu á Wikipedia hér, og grein í Flight Safety Australia hér en þar er mjög áhugaverð grein um atvikið.
Það er haft eftir flugstjóranum að hann hafi verið feginn að hann var ekki að fljúga Airbus. Þannig vél er nefnilega stjórnað af fullkominni tölvu sem er milli stjórntækjanna og stýriflatanna, og leyfir tölvan flugmanninum ekki að gera "mistök" eins og að "sideslippa". Boeing er aftur á móti útbúin með einföldu glussakerfi, þannig að reyndur flugmaður getur flogið henni sjálfur eins og hann vill.
(Vita ekki allir hvers vegna staðurinn heitir Gimli? "Gimli was founded by a large group of Icelandic settlers who arrived in New Iceland on Lake Winnipeg in 1875...." Sjá hér).
Einhvern vegin svona hefur Pearson flogið Boeing 767-200 niður að brautarenda gamla herflugvallarins við Vestur-íslenska bæinn Gimli.
Mynd úr flughermi
Meginflokkur: Vísindi og fræði | Aukaflokkar: Ferðalög, Sjónvarp, Tölvur og tækni | Breytt 30.8.2009 kl. 07:00 | Facebook
Um bloggið
Ginnungagap
Ýmislegt
Loftslag
Teljari
Álverð
Sólin í dag:
(Smella á mynd)
.
Olíuverðið í dag:
Nýjustu færslur
- Kínverskur loftbelgur yfir Ameríku, og Amerískur belgur yfir ...
- Vísindavefurinn: Getum við seinkað klukkunni á Íslandi og fen...
- Sjálfstæðisflokkurinn með tæplega 19% meira fylgi en Samfylki...
- Bjarni Sigurðsson harmonikkusnillingur frá Geysi. Fáein orð...
- Hvers vegna valdi Apple ekki Ísland fyrir gagnaver...?
Heimsóknir
Flettingar
- Í dag (21.11.): 0
- Sl. sólarhring: 9
- Sl. viku: 74
- Frá upphafi: 0
Annað
- Innlit í dag: 0
- Innlit sl. viku: 51
- Gestir í dag: 0
- IP-tölur í dag: 0
Uppfært á 3 mín. fresti.
Skýringar
Tenglar
Tenglar
Ýmsar vefsíður
- Efnisyfirlit pistla
- Lofthiti - Sjávarstaða - Hafís - Sólvirkni... Beintengdir ferlar
- Club du Soleil Greinar um samaspil sólar og veðurfars
- Stjörnufræðivefurinn
- Astronomy Picture of the Day
- Climate4you
- Watts Up With That?
- World Climate Report
- CO2 Science
- The Reference Frame
- Climate-Audit
- ICECAP
- The Air Went
- Science Sceptical Blog
- Roy Spencer
- Friends of Sience
- Prometheus
- Öldur aldanna. Sjaldan er ein báran stök - einnig í veðurfari? (2003) Vefsíða ÁHB
- Gróðurhúsaáhrif eða eðlilegar sveiflur í virkni sólar? (Grein í Lesbók Mbl. 20. júní 1998) Höfundur Ágúst H. Bjarnason
- Er jörðin að hitna?-Ekki er allt sem sýnist (1998) Vefsíða ÁHB
Uppskriftir
Ýmsar mataruppskriftir
Myndaalbúm
Bloggvinir
- majab
- ragu
- amadeus
- andres08
- apalsson
- asabjorg
- askja
- astromix
- baldher
- biggibraga
- bjarkib
- bjarnijonsson
- bjarnimax
- bjorn-geir
- blindur
- bofs
- brandarar
- daliaa
- darwin
- duddi9
- ea
- egillsv
- einari
- einarstrand
- elinora
- elvira
- emilhannes
- esv
- eyjapeyji
- fhg
- finder
- finnur
- fjarki
- flinston
- frisk
- gattin
- geiragustsson
- gillimann
- gretaro
- gthg
- gudmbjo
- gudni-is
- gummibraga
- gun
- gutti
- haddi9001
- halldorjonsson
- halldors
- hlini
- hof
- hordurhalldorsson
- hreinsamviska
- hronnsig
- hugdettan
- icekeiko
- ingibjorgelsa
- jakobbjornsson
- jakobk
- johannesthor
- johnnyboy99
- jonaa
- jonasgunnar
- jonmagnusson
- jonpallv
- jonthorolafsson
- juliusvalsson
- karljg
- katrinsnaeholm
- kikka
- kje
- klarak
- kolbrunb
- krissiblo
- ksh
- kt
- lehamzdr
- liljabolla
- lillagud
- lindalea
- lucas
- maeglika
- maggij
- maggiraggi
- marinomm
- martasmarta
- marzibil
- mberg
- midborg
- minos
- morgunbladid
- mosi
- mullis
- naflaskodun
- nimbus
- nosejob
- omarbjarki
- ormurormur
- palmig
- perlaoghvolparnir
- peturmikli
- photo
- possi
- prakkarinn
- raggibjarna
- rattati
- ravenyonaz
- redlion
- rs1600
- rynir
- saemi7
- sesseljamaria
- sigfus
- sigurgeirorri
- sjalfstaedi
- sjerasigvaldi
- skari60
- skulablogg
- sleggjudomarinn
- stebbix
- steinibriem
- steinnhaf
- stinajohanns
- stjornuskodun
- storibjor
- straitjacket
- summi
- tannibowie
- thil
- thjodarskutan
- throsturg
- toro
- tryggvigunnarhansen
- valdimarjohannesson
- valdinn
- vefritid
- vey
- vidhorf
- vig
- visindin
- vulkan
- kristjan9
- arkimedes
- kliddi
- eliasbe
Eldri færslur
- Febrúar 2023
- Janúar 2019
- Maí 2018
- Júlí 2017
- Maí 2017
- Febrúar 2017
- Janúar 2017
- Nóvember 2016
- Október 2016
- September 2016
- Júlí 2016
- Apríl 2016
- Mars 2016
- Febrúar 2016
- Janúar 2016
- Desember 2015
- Nóvember 2015
- Október 2015
- Ágúst 2015
- Júní 2015
- Maí 2015
- Apríl 2015
- Mars 2015
- Febrúar 2015
- Janúar 2015
- Desember 2014
- Nóvember 2014
- Október 2014
- September 2014
- Ágúst 2014
- Júlí 2014
- Júní 2014
- Maí 2014
- Apríl 2014
- Mars 2014
- Febrúar 2014
- Janúar 2014
- Desember 2013
- Nóvember 2013
- Október 2013
- September 2013
- Ágúst 2013
- Júlí 2013
- Júní 2013
- Maí 2013
- Apríl 2013
- Mars 2013
- Febrúar 2013
- Janúar 2013
- Desember 2012
- Nóvember 2012
- September 2012
- Ágúst 2012
- Júlí 2012
- Júní 2012
- Maí 2012
- Apríl 2012
- Mars 2012
- Febrúar 2012
- Janúar 2012
- Desember 2011
- Nóvember 2011
- Október 2011
- September 2011
- Ágúst 2011
- Júlí 2011
- Júní 2011
- Apríl 2011
- Mars 2011
- Febrúar 2011
- Janúar 2011
- Desember 2010
- Nóvember 2010
- Október 2010
- September 2010
- Ágúst 2010
- Júlí 2010
- Júní 2010
- Maí 2010
- Apríl 2010
- Mars 2010
- Febrúar 2010
- Janúar 2010
- Desember 2009
- Nóvember 2009
- Október 2009
- September 2009
- Ágúst 2009
- Júlí 2009
- Júní 2009
- Maí 2009
- Apríl 2009
- Mars 2009
- Febrúar 2009
- Janúar 2009
- Desember 2008
- Nóvember 2008
- Október 2008
- September 2008
- Ágúst 2008
- Júlí 2008
- Júní 2008
- Maí 2008
- Apríl 2008
- Mars 2008
- Febrúar 2008
- Janúar 2008
- Desember 2007
- Nóvember 2007
- Október 2007
- September 2007
- Ágúst 2007
- Júlí 2007
- Júní 2007
- Apríl 2007
- Mars 2007
- Febrúar 2007
- Janúar 2007
- Desember 2006
- Nóvember 2006
- Október 2006
- September 2006
Færsluflokkar
- Bloggar
- Bækur
- Dægurmál
- Evrópumál
- Ferðalög
- Fjármál
- Fjölmiðlar
- Heilbrigðismál
- Heimspeki
- Íþróttir
- Kjaramál
- Kvikmyndir
- Lífstíll
- Ljóð
- Löggæsla
- Mannréttindi
- Matur og drykkur
- Menning og listir
- Menntun og skóli
- Samgöngur
- Sjónvarp
- Spaugilegt
- Spil og leikir
- Stjórnmál og samfélag
- Sveitarstjórnarkosningar
- Tónlist
- Trúmál
- Trúmál og siðferði
- Tölvur og tækni
- Umhverfismál
- Utanríkismál/alþjóðamál
- Vefurinn
- Viðskipti og fjármál
- Vinir og fjölskylda
- Vísindi og fræði
Athugasemdir
Sæll Gústi, takk fyrir þessa skemmtun.
Bendi samt á að 4. hluti er tvítekinn. Þú verður vonandi með niðurlagið þegar ég kem úr vinnunni í kvöld.
Haukur Nikulásson, 27.8.2009 kl. 07:57
Má vera að það komi fram á myndböndunum, en muni ég rétt þótti flugstjóranum bölvað að geta ekki flautað þegar hann sá allt fólkið á brautinni !
Mig minnir líka að vélin hafi orðið eldsneytislaus vegna þess að eldsneytistalan sem gefin var upp við eldsneytistöku við brottför var í lítrum en ekki gallonum.
Eiður (IP-tala skráð) 27.8.2009 kl. 08:06
Takk fyrir ábendinguna Haukur. Komið í lag núna.
Ágúst H Bjarnason, 27.8.2009 kl. 08:40
Já Eiður, það hefði komið sér vel að vera með öfluga bílflautu í flugvélinni
Ágúst H Bjarnason, 27.8.2009 kl. 08:40
Hef komið til Gimli og gist á Gimli Inn, en þar er þessum atburði mjög vel haldið á lofti. Myndir og blaðaúrklippur á veggjum. Hef reynt að kynna mér þetta á netinu og það er rétt sem Eiður bendir á, þarna urðu mistök þegar menn rugluðu á milli tommumáls ( gallon ) og metramáls ( lítra ). Hver man eftir því þegar geimflaug fér ekki á réttan stað vegna svipaðra mistaka.
Kjartan (IP-tala skráð) 27.8.2009 kl. 08:41
Þetta er magnað og snillingar á borð við þessa flugmenn gera það að verkum að manni er rórra með að fljúga.
Þór Ludwig Stiefel TORA, 27.8.2009 kl. 08:50
Í Flight Safety Australia sem er hér er mjög áhugaverð grein um atvikið.
Ágúst H Bjarnason, 27.8.2009 kl. 09:00
Eftir tveggja daga viðgerðarvinnu og eldsneytis áfyllingu flaug vélin frá Gimli. Eftir endanlega viðgerð var flugvélin í notkun í mörg ár. Hér er sagt frá síðasta flugi vélarinnar.
Retirement
On 24 January 2008, the Gimli Glider took its final voyage, AC7067, from Montreal Trudeau to Mojave Airport before its retirement in the desert where it will be used for parts. An Air Canada newsletter, "The Daily" states:
Flight AC7067 was captained by Jean-Marc Bélanger, a former head of the Air Canada Pilots Association, while Captain Robert Pearson and Maurice Quintal were onboard to oversee the flight from Montreal to California's Mojave Airport, its final resting place. Also on board were three of the six original flight attendants who were on Flight 143. http://www.wadenelson.com/gimli.html Flight tracking services FlightAware and FlightView indicated on 24 January 2008 that 604's initial flight was from Montreal (CYUL) to Tucson International airport (KTUS), having a planned cruise altitude of FL400. According to FlightAware, 604 landed at 12:53 P.M. (MST) at Tucson International airport (KTUS). The Gimli Glider was then scheduled (but delayed) to depart Tucson and make the final flight to the Mojave Airport (KMHV) for retirement.
On the 25th anniversary of the incident in 2008, pilots Pearson and Quintal were celebrated in a parade in Gimli, as a mural was dedicated to commemorate the landing.
Kjartan (IP-tala skráð) 27.8.2009 kl. 09:19
Afar skemmtileg og fróðleg frásögn. Stórkostleg færni flugstjóra. Takk fyrir færsluna.
Oli Agustsson (IP-tala skráð) 27.8.2009 kl. 11:04
Ja hérna hér, þvílík snilld hefði ekki viljað vera um borð.
Ásdís Sigurðardóttir, 27.8.2009 kl. 11:30
Takk kærlega fyrir afar fróðlega og athyglisverða færslu. Maður er margs vísari.
Björn Baldursson (IP-tala skráð) 27.8.2009 kl. 14:41
Góð upprifjun á merkilegum atburði. Það má bæta við að í flugnámi er mönnum miskunnarlaust kennt að slippa. Menn verða vera klárir á því áður en þeir fá sólópróf og fullkomna þá tækni enn betur áður en þeir verða einkaflugmenn. Það gekk ég allavega í gegnum á sínum tíma. Á íslensku heitir það vængskrið og snýst um að hliðarstýrinu er beitt í eina átt en vængjum hallað til hinnar. Nefið stefnir því ekki í sömu átt og flugvélin flýgur. Með þessari tækni má lækka flug bratt og mun hraðar en með venjulegu svifi, t.d. ef komið er of hátt inn til lendingar.
Ágúst Ásgeirsson, 27.8.2009 kl. 18:35
Horfði á 5/5, aftur takk fyrir að koma þessari skemmtilegu sögustund á framfæri.
Haukur Nikulásson, 27.8.2009 kl. 21:04
Takk kærlega fyrir þetta,, ég er hreinlega yfirkominn af aðdáun á þessum flugmönnum,, þvílík snilld!
Sigurður Jóhann (IP-tala skráð) 27.8.2009 kl. 23:42
Takk fyrir upplýsingarnar nafni. Sjálfur hef ég ekki flugpróf, en samt flogið töluvert. Mikið notað sideslip við lendingu Cap 232 lstflugvélar á stuttri flugbraut. Sjá mynd hér.
Þessi flugvél er þó aðeins um 20% af stærð fyrirmyndarinnar, eða í hlutfallinu 1:5. Sem sagt flogið utanfrá .
Ágúst H Bjarnason, 28.8.2009 kl. 06:44
Takk. Verulega spennandi að horfa á þetta.
Sæmundur Bjarnason, 30.8.2009 kl. 03:05
Bæta við athugasemd [Innskráning]
Ekki er lengur hægt að skrifa athugasemdir við færsluna, þar sem tímamörk á athugasemdir eru liðin.